NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG TRONG VĂN HÓA HÀN QUỐC

23/07/2022 | 184

Cũng giống như các nước phương Đông khác Hàn Quốc cũng có nền văn hóa rất đa dạng, phong phú không thể chỉ nói một hai câu là lột tả hết được. Thế nên trong bài viết này Hancook chỉ tập trung vào những nét văn hóa đặc trưng nhất của Hàn Quốc nhé.

Trong những năm gần đây, chúng ta có thể thấy văn hóa Hàn Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam khá là mạnh mẽ. Đặc biệt, làn sóng Hallyu đã trở nên vô cùng quen thuộc với các bạn trẻ. Nhạc Kpop, phim Hàn, ẩm thực Hàn đều rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ tạm gác lại làn sóng Hallyu để đi khám phá nền văn hóa chung của xứ kim chi.
Lịch sử văn hóa Hàn Quốc đã trải qua mấy nghìn năm mới có thể tạo dựng nên được một nền văn hóa đa dạng, đặc trưng, phát triển như ngày hôm nay. Nếu so sánh văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc, bạn sẽ thấy sẽ có một vài nét tương đồng về tín ngưỡng, tôn giáo, quan niệm thờ cúng tổ tiên, coi trọng lễ nghĩa, thứ bậc, quan niệm trong hôn nhân, quan niệm về cái chết, cách ăn uống,…

1. Hanbok – Quốc phục mang đậm nét văn hóa dân tộc Hàn Quốc
Nếu như Việt Nam có áo dài, Trung Quốc có sườn xám, Nhật Bản có Kimono thì trang phục truyền thống của Hàn Quốc là Hanbok. Hanbok có màu sắc sặc sỡ, chất liệu may khá đa dạng, tùy thuộc vào thời tiết cũng như người mặc. Đây vốn là trang phục của người dân từ thời Joseon, trải qua thời gian, bộ trang phục này đã có nhiều nét thay đổi để phù hợp với cuộc sống hiện đại và trở thành quốc phục củ Hàn Quốc. Người Hàn thường mặc Hanbok vào các ngày lễ, tết hoặc dịp trọng đại.

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

Quốc phục truyền thống Hàn Quốc - Hanbok

Hanbok gồm hai loại dành cho nữ và nam. Hanbok của phụ nữ gồm jeogori (áo khoác ngoài) và chima (váy dài). Đối với nam giới, một bộ Hanbok bao gồm có Jeogori dài đến ngang hông, chiếc quần Baji, và bên ngoài sẽ là một chiếc áo choàng Durumagi.

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

Hanbok ngày nay đã có thay đổi để phù hợp với cuộc sống hiện đại

2. Ngôn ngữ và chữ viết – nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc
Khác với người Nhật, người Hàn sử dụng duy nhất một ngôn ngữ và một bảng chữ cái gọi là Hangeul. Bảng chữ cái này khá đơn giản, dễ học, bao gồm 14 phụ âm và 10 nguyên âm, do vua Sejong triều Joseon sáng tạo ra.
Vì chúng tương đối là đơn giản kết hợp cùng với số lượng giới hạn nên bảng chữ cái sẽ khá là dễ học. Bên Hàn Quốc từ trước đến nay thường sẽ không tồn tại nạn mù chữ. Theo như văn hóa Hàn Quốc thì cứ vào ngày 9 tháng 10 hàng năm thì đây chính là ngày kỷ niệm sự ra đời của Hangeul.

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

Bảng chữ cái Hangul của Hàn Quốc

3. Văn hóa chào hỏi

Thái độ và cử chỉ khi chào hỏi rất được người Hàn Quốc chú trọng, Việc cúi đầu chào hỏi là thói quen của người Hàn Quốc. Chào hỏi không chỉ thay lời hỏi thăm mà còn thể hiện sự thân thiện, lòng kính trọng mà người Hàn Quốc dành cho bạn. Cũng giống như người Nhật, khi chào hỏi người Hàn thường cúi đầu kết hợp nói những câu nói quen thuộc như “Annyeonghaseyo” (안녕하세요) hay “annyeonghashimnika” (안녕하십니까) với ý nghĩa “Xin chào, bạn có khỏe không?” hay “gamsahamnida” (감사합니다) là “Xin cám ơn”. Người Hàn Quốc thường nói sau khi kết thúc việc cúi đầu chào. 

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

Cúi người khi chào hỏi là hành động rất được chú trọng tại Hàn Quốc

Có một lưu ý rằng bạn luôn phải cúi đầu đáp lễ khi một người khác cúi đầu chào bạn, đó là phép lịch sự trừ khi vị trí của bạn thật sự cao hoặc bạn là bậc trưởng bối. Bình thường bạn không cần cúi đầu chào một đứa trẻ, thay vào đó nên có những cử chỉ như gật đầu, cười mỉm… thì chắc chắn sẽ làm đứa trẻ vui hơn và cảm thấy được tôn trọng.

4. Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc
Văn hóa ẩm thực làm nên những nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc. Có lẽ trong chúng ta, không ai là không biết đến món ăn vô cùng nổi tiếng và tượng trưng cho hình ảnh đất nước Hàn Quốc – kim chi. Nghệ thuật muối kim chi còn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Hàn Quốc. Bật mí một điều nho nhỏ có thể bạn chưa biết ở Hàn Quốc có đến hơn 180 loại kim chi. Để có thể thưởng thức hết số kim chi này bạn phải mất khoảng 6 tháng với mỗi ngày một món kim chi. Tuy nhiên cũng có những loại kim chi rất đặc trưng mà bạn chỉ cần ăn một lần là có thể cảm nhận được hết tinh hoa ẩm thực Hàn Quốc: kim chi cải thảo, kim chi củ cải, kim chi dưa chuột và kim chi nước củ cải.

Vào tháng 11 hàng năm, người dân Hàn Quốc sẽ tổ chức Lễ hội muối kim chi. Đây là một trong các lễ hội văn hóa Hàn Quốc thu hút số lượng người tham gia đông đảo

Kim chi - món ăn vô cùng nổi tiếng trong nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

Ngoài kim chi thì kimbap, bánh gạo cay, canh rong biển, cơm trộn, mỳ lạnh, gà hầm sâm, rượu soju,… cũng là những biểu tượng Hàn Quốc nổi danh thế giới.
Người Hàn ăn bằng bát và đũa riêng, họ thường ăn mì bằng đũa và ăn cơm bằng thìa. Trong bữa ăn thường có món canh và vài món phụ. Kimchi và rượu Soju là những thứ thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của người Hàn nhất. Việc rót rượu và uống rượu của người Hàn cũng thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.

5. Văn hóa tặng quà của người Hàn Quốc
Trong phong tục tập quán của người Hàn Quốc, tặng quà là một nét đẹp văn hóa thể hiện tình cảm giữa người tặng và người được tặng. Họ thường tặng quà cho người thân, bạn bè, đối tác vào những dịp lễ tết hay những dịp đặc biệt.

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

 

Văn hóa của người Hàn Quốc khi tặng quà:

•    Quà tặng được gói bằng giấy màu đỏ và vàng, tránh màu xanh lá cây, trắng, đen.
•    Nếu muốn mở quà trước mặt người tặng thì nên hỏi ý kiến của họ trước.
•    Dùng cả 2 tay khi tặng quà và nhận quà.
•    Tặng quà có tổng bằng 7 vì số 7 mang đến sự may mắn.
Đối với việc tặng quà, văn hóa Hàn Quốc hiện nay hay ngày xưa đều tránh:
•    Dùng mực đỏ để viết thiệp.
•    Tặng khăn tay, giày, vật sắc nhọn.
•    Tặng quà có tổng bằng 4 vì theo phong tục của người Hàn Quốc, số 4 mang đến điều xui xẻo.
Những nét văn hóa đặc trưng ở Hàn Quốc đã được Nhân Văn giới thiệu đến các bạn. Mong qua bài này các bạn sẽ hiểu được phần nào về phong tục, tập quán của người Hàn.

6. Văn hóa uống rượu
Nếu như người Việt có văn hóa uống rượu thì người Hàn cũng không thua kém. Người Hàn Quốc uống rượu hàng ngày, rượu Soju của họ là thứ rượu được tiêu thụ nhiều nhất trong 11 năm liên tục. Đến Hàn Quốc bạn sẽ thấy Soju được bán ở mọi nơi, từ siêu thị, nhà hàng cho đến máy bán hàng tự động. Thậm chí người Hàn Quốc còn xây dựng bảo tàng để tôn vinh. Đặc biệt trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc nếu có cảnh các nhân vật ngồi uống rượu thì tất nhiên thứ rượu đó chính là Soju.

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

Rượu Soju

Ngoài soju thì hàn quốc còn có loại rượu có tuổi thọ lâu đời mang tên makgeolli. Theo người dân Hàn Quốc thì loại rượu Makgeolli là loại rượu có từ thế kỷ thứ 10 sau công nguyên. Họ cho rằng loại rượu này bắt nguồn từ Mông Cổ. Rượu Makgeolli nước có màu giống với nước gạo, loại rượu này có nồng độ cồn khoảng 6 đến 7 độ. Để làm ra loại rượu này thì người nấu rượu chỉ mất khoảng 10 ngày, mục đích là giữ độ tươi ngon của nguyên liệu. Nguyên liệu chính để làm ra loại rượu này là ủ rượu gạo chung với nước. Điều đặc biệt của loại rượu này là khi uống người ta sẽ cảm nhận được vị đắng, ngọt, chua.

Loại rượu Makgeolli ở Hàn Quốc có rất nhiều tên gọi. Theo như thống kê thì có hơn 700 loại rượu Mkgeolli. Tên của mỗi loại rượu được đặt khác nhau tùy vào nguyên liệu, cách ủ, thời gian, kinh nghiệm và thời điểm ủ.

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

Rượu Makgoelli

7. Văn hóa E-sports
 Hàn Quốc được biết đến như kinh đô thê thao điện tử trên thế giới. Tại đây người ta thành lập cả Liên đoàn thể thao điện tử, có những kênh truyền hình riêng, những sân vận động riêng và có cả ngành học riêng về thể Trung ương Hàn Quốc. Các game thủ ở xứ này được đối xử như những vận động viên thể thao thực thụ, họ được coi trọng, có fans hâm mộ, có tiền thưởng và thậm chí những gamers có thành tích xuất sắc được 

Hàn Quốc luôn dẫn đầu trong bộ môn thể thao điện tử trên thế giới

8. Hàn Quốc và sự ảnh hưởng của văn hóa Hallyu

Làn sóng Hallyu với những bộ phim truyền hình, những nhóm nhạc thần tượng ngày càng vượt xa khỏi biên giới Hàn Quốc, vươn đến châu Á, châu Âu mở rộng tới Mỹ. Giới trẻ trên thế giới phát cuồng vì những oppa, unnie xứ Hàn. Rất nhiều khách du lịch đã thừa nhận rằng họ đến Hàn Quốc chính vì làn sóng Hallyu đã ảnh hưởng quá mạnh mẽ đến cuộc sống của chính bản thân họ. Điển hình là các nhóm nhạc nổi tiếng như BigBang, BTS, BlackPink, SNSD,... và các bộ phim giúp lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu ra quốc tế như Quid Game và Ký sinh trùng,...

kham-pha-net-dac-trung-van-hoa-cua-Han-Quoc

Làn sóng Hallyu trở lại đầy mạnh mẽ tại Hàn Quốc và ngày càng phổ biến trên thế giới


(*) Xem thêm

Bình luận